chiêu thức bán hàng hiện đại

chiêu thức bán hàng

chia sẻ

Tiếp thị du kích - Tìm kiếm khách hàng hiệu quả

Nhiều nhà tiếp thị nổi tiếng đã sử dụng rất thành công tiếp thị du kích (Guerrilla Marketing), một phương thức khác thường để tiến hành các hành động xúc tiến thương mại với một ngân quỹ hạn hẹp. Những cuộc chiến của họ không quan tâm đến mục tiêu đơn thuần là  “khác thường và rẻ”, mà nhờ vào một tầm nhìn lâu dài cộng với quyết tâm lớn lao.
Tiếp thị du kích - Tìm kiếm khách hàng hiệu quả
Tiếp thị du kích - Tìm kiếm khách hàng hiệu quả
10 sự thật mà không một nhà tiếp thị du kích nào có thể bỏ qua nếu muốn gặt hái thành công.

1. Chuẩn bị để thay đổi thế giới

Theo tinh thần của nhà kinh tế nổi tiếng Guy Kawasaki: Đừng khởi sự kinh doanh trừ khi bạn đã chuẩn bị để thay đổi thế giới. Mọi người sẽ thực sự phấn khích về những giải pháp của bạn khi bạn minh chứng được rõ ràng rằng chúng sẽ mang lại cho các khách hàng những điều mà không một đối thủ cạnh tranh nào có thể cung cấp được. Và nếu bạn chưa thông suốt quan điểm này, thì đừng ngại mà bỏ qua những yếu tố khác còn lại trong danh sách.

2. Những tính toán kỹ lưỡng

Một chiến dịch tiếp thị du kích rất dễ bị tổn thương bởi hàng nghìn vòi ong khác nhau. Nhiều chiến dịch không được chuẩn bị để đối phó với các thách thức, khó khăn phát sinh. Quả vậy, để thành công, bạn cần tính toán những tính huống xấu có thể xảy ra nhằm bảo vệ an toàn những đồng ngân quỹ ít ỏi dành cho tiếp thị du kích.

3. Lôi kéo sự tham gia của mọi người

Không có một chiến dịch tiếp thị du kích nào có thể thành công nếu thiếu sự trợ giúp của đông đảo mọi người. Bạn hãy quan tâm tới tiếp thị cộng đồng, các phương tiện truyền thông cùng nhiều chương trình cộng tác để thu hút sự quan tâm của họ. 

4. Triển khai quân một cách thông minh

Trong khi các đại lý, trung gian tiếp thị có thể là những đồng minh lớn bởi họ sẽ bổ sung cho bạn nhiều nguồn lực để triển khai, nhưng họ cũng biết rằng có thời điểm bạn sẽ từ bỏ họ. Đó là lý do tại sao họ chỉ dành cho bạn lòng trung thành của một “lính đánh thuê”. Bạn nên lôi kéo sự tham gia của các đại lý, trung gian tiếp thị bất cứ khi nào cần hoả lực bổ sung, song cũng nên tránh việc quá phụ thuộc vào họ về lâu về dài.

5. Suy nghĩ nhỏ, nhưng khác thường

Các chiến dịch tiếp thị du kích chỉ cần một ngân quỹ nhỏ nhưng đòi hỏi một lượng chất xám lớn. Chúng sử dụng tính sáng tạo, tốc độ và khả năng thích nghi để tận dụng tối đa mọi cơ hội. Bạn hãy nuôi dưỡng thái độ này bằng việc hoà hợp một ngân quỹ eo hẹp với những mong đợi lớn lao từ tập thể tiếp thị trong công ty. Và khi họ lạc lối trong những cơ hội, bạn hãy định hướng sự chú ý của họ vào một yếu tố nhất định thực sự quan trọng.

6. Để mọi người phải phỏng đoán

Các chiến dịch tiếp thị du kích luôn tận dụng tốt các yếu tố của sự ngạc nhiên. Không chỉ một lần mà hết lần này đến lần khác. Nếu bạn đang làm một điều gì đó có hiệu quả, hãy thay đổi nó trước khi các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể phản ứng. Nếu bạn có thể xây dựng một bản nhạc của sự ngạc nhiên, thì vẫn cần giữ vững những động cơ của mình, các đối thủ cạnh tranh sẽ không thấy được bước tiếp theo của bạn.

7. Lấy vàng và thoát ra ngay

Các chiến dịch tiếp thị du kích được thực hiện với sự chuẩn xác cao độ. Điều này có nghĩa rằng chúng có những mục tiêu kinh doanh rõ ràng và mang tính định lượng. Một khi đạt được mục tiêu này, bạn hãy thoát ra ngay. Việc kéo dài quá lâu chỉ khiến bạn lãng phí các nguồn lực của mình, ngoài ra bạn còn cho phép các đối thủ cạnh tranh có thêm thời gian để phản ứng. Tương tự, nếu một chiến thuật nào đó bạn thử nhưng không phát huy hiệu quả, hãy nhanh chóng thoát khỏi nó. Đừng để niềm kiêu hãnh của bạn cản trở vào và hãy tự giải thoát bản thân để thực hiện một cuộc chiến mới.

8. Lãnh đạo công việc

Mọi động cơ đều cần một nhà lãnh đạo. Và nhà lãnh đạo này chính là bạn. Nếu bạn không có thời gian để lãnh đạo quân lính khi họ cần bạn, thì hãy tìm kiếm một ai đó đủ năng lực thay thế cho bạn. Các nhà lãnh đạo nên có mặt ở nơi mà các hành động quan trọng diễn ra, và trong trường hợp của bạn, đó là ở cộng đồng các khách hàng và đội ngũ nhân viên.

9. Đừng quên việc tuyên truyền

Ngày nay, nó được gọi là truyền khẩu (Word-of-mouth - WOM). Nếu một trong các chiến dịch tiếp thị du kích của bạn đạt được điểm homerun như trong môn bóng chày, hãy lấy ngay một chiếc micorophone loại lớn nhất và hét thật to trước công chúng. Bạn đã tiến được một bước mới để làm thay đổi thế giới. Và đừng chỉ kể công của mỗi bản thân bạn, hãy ca ngợi những người anh hùng khác (khách hàng, nhân viên và bất cứ ai có liên quan) vì họ sẽ là những nguồn tốt nhất trong WOM.

10. Cung cấp cho mọi người thông tin về công việc của mình 

Các chiến dịch tiếp thị du kịch chứa đựng những đặc tính như không chính thống, táo bạo, vô hình, có thể giải trình và rất dễ thất bại. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn ở trong một tổ chức lớn, mọi người có thể rất hồi hộp và lo lắng theo rõi bạn. Hãy chuẩn bị những nền tảng nhất định bằng việc cho “sếp” biết rõ các động cơ và con đường bạn sẽ đi. Đồng thời, hãy diễn giải cụ thể các lợi ích có liên quan tới cộng đồng khách hàng và đặt trọng tâm duy nhất vào một mục tiêu.

Câu chuyện bán hàng của con heo vàng

Một câu chuyện ngắn gọn nhưng chứa đựng thông điệp sâu xa. Để trở thành một người bán hàng giỏi, tôi nghĩ chúng ta phải thay đổi cách nghĩ và cách nhìn sự vật, cùng với con mắt nhìn khác. Cùng đọc câu chuyện và suy ngẫm nhé - (bạn có cách  nhìn sự việc giống tôi không?)
Câu chuyện bán hàng của con heo vàng
Câu chuyện bán hàng của con heo vàng
"Ngày xửa ngày xưa ở một vùng núi nọ có 3 chú heo: heo trắng, heo đen và heo vàng. 

Mỗi chú heo làm lụng trên mảnh đất của mình. Heo trắng trồng lúa, heo đen trồng ngô, heo vàng trồng đậu và mỗi chú heo chỉ ăn món mà mình trồng. Mảnh đất của heo vàng ở giữa mảnh đất của heo trắng và heo đen. 

 Một ngày nọ heo vàng nhận ra rằng, heo trắng và heo đen đều làm ra lượng lương thực lớn hơn nhu cầu của họ. Mỗi tháng heo trắng và heo đen làm ra 15 ký lương thực nhưng chỉ ăn 5 ký và dư 10 ký. 

 Heo vàng bèn đến nói với heo trắng: “Tôi sẽ đưa anh 5 ký ngô. Đổi lại anh cho tôi 10 ký lúa dư mà anh không ăn hết.” Heo trắng nghĩ điều đó cũng tốt, vừa có món ăn mới lại không phải vứt bỏ số lương thực dư thừa. Và heo trắng đồng ý. 

 Heo vàng lại đến nhà heo đen và nói rằng: “Tôi sẽ đưa anh 5 ký lúa. Đổi lại anh cho tôi 10 ký ngô dư mà anh không ăn hết.” Heo đen cũng đồng ý. 

 Kể từ đó. Mỗi tháng heo vàng lại có thêm 5 ký lúa và 5 ký ngô để dùng. Heo đen cũng có 5 ký lúa và 5 ký ngô, heo trắng cũng vậy. 

 Điểm khác biệt là heo vàng không còn phải làm lụng trên mảnh đất của mình nữa. Nó đi du lịch đó đây và mỗi tháng lại về lấy số lương thực để dùng cho tháng tới."

  *** Bình luận: Bạn có thấy từ chỗ là chú heo nông dân như 2 chú heo khác, heo vàng đã có một ý tưởng mới. Heo vàng đã giúp giảm bớt sự lãng phí của cải trong canh tác. Đổi lại, nó đó làm thay đổi căn bản cuộc sống và cách làm việc của heo vàng. Từ đó, chú heo vàng tự gọi mình là heo thương nhân.

Còn bạn thì sao? "Một sự thay đổi lớn trong phương thức làm việc có thể dẫn đến sự khác biệt to lớn về kết quả" 

"Làm đúng việc" hay "Làm việc đúng" = QUYẾT ĐỊNH NẰM TRONG TAY BẠN (^_^)

Tạo ấn tượng bán hàng từ 10 giây đầu tiên - Bài giới thiệu 10 giây

Các bạn đã từng nghe đến “Bài giới thiệu 10 giây” chưa?
Trong một cuộc gặp gỡ hay trong sự kiện, hay ở hội thảo. Bạn sẽ có một ít phút để giới thiệu về bản thân. Bạn thường giới thiệu như thế nào? Gồm những thông tin gì? Và trong khoảng thời gian bao lâu?
Tôi đã gặp nhiều tình huống giới thiệu về bản thân. Tôi luôn suy nghĩ cách nào giới thiệu ấn tượng nhất? Lưu lại thông tin trong lòng người nghe nhất?
Tạo ấn tượng bán hàng từ 10 giây đầu tiên
Tạo ấn tượng bán hàng từ 10 giây đầu tiên
Theo kinh nghiệm của tôi, bạn không nên giới thiệu quá dài dòng, nên “nhấn” vào trọng tâm. Tùy theo đối tượng bạn hướng đến có các cách giới thiệu khác nhau. Bài giới thiệu cũng không nên quá dài, bạn nên giới thiệu trong 10-30 giây, nó sẽ gây ấn tượng và chú ý cho người nghe nhiều hơn. 

Nếu bạn đang làm cho một doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng Bài giới thiệu 10 giây, đảm bảo rất hiệu quả. Bài giới thiệu 10 giây là bản tóm tắt ngắn gọn về doanh nghiệp của bạn mà bạn có thể nói khi bắt tay một ai đó, hay đứng trước một nhóm người hoặc thuyết trình để chào hàng. Nó nên tập trung miêu tả dịch vụ và đối tượng khách hàng của bạn một cách rõ ràng và dễ nhớ. 

Đặc biệt, Bạn nêu ra lợi ích then chốt khi sử dụng dịch vụ của bạn trước khi giới thiệu nghề nghiệp hoặc chức danh của bạn. Bài giới thiệu hướng đến lợi ích của người nghe sẽ là một phương pháp hiệu quả trong giới thiệu bản thân cũng như công việc của bạn. Bạn có thể tham khảo một số bài giới thiệu dưới đây:

"Tôi là Hà, chuyên viên tư vấn của Học viện Doanh nhân INCIP. Chúng tôi chuyên thiết kế các chương trình đào tạo theo hình thức cầm tay chỉ việc để giúp các bộ phận trong doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn."
...Hay 

"Tôi là Đinh Thu Hà. Tôi giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng doanh số bán hàng. Công ty tôi là Học viện doanh nhân incip. Tôi là một chuyên viên tư vấn đào tạo các kỹ năng mềm cho người lao động."

Hoặc "Tôi là Đinh thu Hà. Tôi trang bị và hoàn thiện các kỹ năng cần thiết cho người lao động để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Công ty của tôi là Học viện doanh nhân INCIP. Tôi là một chuyên viên tư vấn đào tạo các kỹ năng mềm cho người lao động."

Điểm mạnh của kiểu giới thiệu này là đưa bạn vào tâm trí người nghe trước khi họ có cơ hội hình thành quan điểm của họ về dịch vụ của bạn. Ví dụ, nếu bạn chỉ giới thiệu bạn là một chuyên viên tư vấn đào tạo thì người nghe có thể cho rằng bạn là chuyên viên tư vấn tuyển sinh ở phòng giáo vụ, hay một chuyên viên tư vấn pháp lý về đào tạo, tuyển sinh, tất cả đều sẽ không giúp bạn tìm kiếm thêm được khách hàng nếu bạn chuyên về đào tạo kỹ năng mềm cho người lao động. 

Bạn nên để ý rằng, tất cả các bài giới thiệu này nên sử dụng các câu từ đơn giản chứ không phải thuật ngữ chuyên ngành. Trừ khi bạn biết chính xác người nghe là ai và chuyên môn của họ là gì, nếu không thì hãy sử dụng những từ ngữ mà một đứa trẻ 12 tuổi có thể hiểu được.


Chúc bạn thành công và tìm được một bài giới thiệu ấn tượng. *_*

Warren Buffett- Người giàu thứ hai thế giới đã chốt Bán hàng như thế nào

 Warren Buffett - Người giàu thứ hai thế giới đã thắng thầu không phải nhờ trả mức giá cao nhất, mà bằng cách bán chính thương vụ đó.
 Warren Buffett- Người giàu thứ hai thế giới đã chốt Bán hàng như thế nào
 Warren Buffett- Người giàu thứ hai thế giới đã chốt Bán hàng như thế nào
Warren Edward Buffett là nhà đầu tư thành công nhất thế giới và được tạp chí Forbes xếp ở vị trí người giàu thứ hai thế giới sau Bill Gates. Ông được gọi là "Huyền thoại đến từ Omaha" hay "Hiền tài xứ Omaha", rất nổi tiếng do sự kiên định trong triết lý đầu tư theo giá trị cũng như lối sống tiết kiệm dù sở hữu khối tài sản khổng lồ.
Khi Warren Buffett mua cửa hàng đồ gỗ lớn nhất khu vực Bắc Mỹ - Nebraska Furniture Mart từ người sáng lập nên cửa hàng này là Rose Blumkin, bà đã nói với ông rằng: "Warren, ông đã mua được một cái giếng dầu đấy”. Cửa hàng này đã liên tục đem lại lợi nhuận hằng năm trong bất cứ hoàn cảnh kinh tế nào và góp phần vào sự tăng trưởng giá trị cho Berkshire Hathaway.
Nếu cho rằng người giàu thứ 2 thế giới Buffett hẳn đã đưa ra lời đề nghị quá hấp dẫn và đã thắng thầu nhờ trả mức giá cao nhất trong vụ mua bán này thì bạn đã nhầm! Đó không phải là cách của Warren!
Buffett đã giành phần thắng trong các thương vụ này bằng cách bán chính thương vụ này, dùng cơ sở lập luận và điểm cốt yếu để đánh bại các đối thủ cạnh tranh trả giá cao hơn. Trong trường hợp này, Buffett đã thắng thầu với mức giá ít hơn đến 40% so với đối thủ. Ông đã làm thế nào? Ông đã sẵn sàng khi cơ hội tới, bằng các bước sau:
1. Nghiên cứu. Warren hiểu về doanh nghiệp, giá trị cốt lõi của thương hiệu, những nhà lãnh đạo ông sẽ giữ lại để điều hành công ty sau khi ông mua lại nó. Nhiệm vụ này đã được ông hoàn thành từ trước khi đề nghị nói chuyện hoặc thậm chí còn trước cả khi bày tỏ sự quan tâm tới công ty này. Sự tò mò và quan sát cá nhân đối với công ty này đã làm thức dậy bản năng của Warren, ông kết luận đây chính là ứng viên kinh doanh của Berkshire Hathaway; công việc còn lại là khai thác thông tin trên thị trường.
2. Động lực. Ông cũng biết rằng tiền bạc không phải là thứ tạo động lực duy nhất. Di sản, hoạt động minh bạch, đơn giản và tốc độ chốt cũng là những động lực lớn và ông chắc chắn lời đề nghị mua của mình có thể đáp ứng được tất cả những điều trên. Khi nghĩ về những người mua, Warren nhìn từ tất cả các góc độ. Đó là việc bán hàng, vì nếu đó chỉ là việc mua lại thì ai trả mức giá cao nhất sẽ giành chiến thắng. Nhưng nếu bạn có thể đạt được mức chiết khấu lớn thì có nghĩa là bạn đang bán hàng.
3. Không do dự. Khi bà Rose Blumkin cho biết bà sẵn sàng bán và đưa ra mức giá, Warren đã quay trở lại văn phòng vào ngày thứ Bảy đó, viết séc số tiền mà ông định trả và mang nó tới gặp bà Blumkin để chốt sale. Ông thậm chí còn không yêu cầu xem bản kiểm kê hàng hóa trong kho. Ông cho biết: "Tôi thấy những thứ bà nói bà đang có là đủ với tôi rồi”. Điều này không hề ngốc nghếch chút nào, vì Buffett biết giá trị của người mà ông đang làm ăn cùng.

Vậy bạn sẽ áp dụng những bài học của người bán hàng lớn nhất thế giới này như thế nào?
- Chuẩn bị trước những thông tin cần thiết trước khi gặp đối tác. Khi Warren giao dịch với đối tác về cơ hội mục tiêu, ông không hỏi về ngành kinh doanh, thị trường, các đối thủ hay các lợi thế. Ông đã biết những điều này. Hỏi về những khó khăn của khách hàng tiềm năng chứng tỏ bạn thiếu sự chuẩn bị. Tốt hơn hãy mô tả những khó khăn bạn nghĩ họ sẽ vướng phải do những vấn đề đang tồn tại trên thị trường và để họ tự chắt lọc lấy những vấn đề đó thay vì thể hiện là mình không biết.
- Lập hồ sơ người mua. Những hành vi vô lý thường diễn ra trong quá trình bán hàng. Nếu chỉ biết thông tin, số liệu thực tế hay giải pháp hiệu quả nhất thì không đủ. Nếu bạn không hiểu động lực của những người tham gia mua hàng có nghĩa là bạn đang bay mà thiếu đi các công cụ cần thiết. Hãy chú trọng nhiều tới động cơ cũng như tính logic trong lời chào giá của bạn.
- Biết giới hạn của mình. Cách đàm phán tệ nhất là quyết định các thông số của mình theo lời chào giá của người khác và lời chào giá có tính triệt hạ một lời chào giá khác. Biết những gì mình sẽ làm và không làm từ trước sẽ giúp bạn đạt được kết quả nhanh hơn.

Chúc bạn áp dụng hiệu quả thành công trong công việc!

Nguồn: Hoclamgiau

CHIA SẺ KINH NGHIỆM KỸ NĂNG BÁN HÀNG TỪ THỰC TIỄN

Lang thang trên mạng, tìm tòi những kiến thức, kỹ năng phù hợp để nâng cao hiệu quả kỹ năng bán hàng của mình. Chia sẻ của một bạn đồng nghiệp với 10 năm kinh nghiệm trong nghề, đã giúp tôi mở mang được nhiều vấn đề đang gặp phải.
chia-se-ky-nang-ban-hang-tu-thuc-tien
Bán hàng thành công, tăng lợi nhuận
Đầu tiên, Đã là một người bán hàng thì phải hiểu rõ sản phẩm mình đang bán. Những ưu việt cũng như những hạn chế ở từng thị trường khác nhau khi đem so sánh với những hãng cạnh tranh. Quan trọng không kém là mình cũng phải biết thật rõ sản phẩm của công ty cạnh tranh. :)

Thứ hai, phải có lòng đam mê, kiên trì, tinh thần trách nhiệm, để theo đuổi mục đích phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Bản thân phải luôn tự hào mình là thành viên của doanh nghiệp, điều này tạo ấn tượng về lòng tin cho khách hàng. Đặc biệt, phải quan tâm thực sự tới những yêu cầu của khách hàng cũng như chính sách công ty của họ trong việc chọn lựa mua sản phẩm. *_*

Ba, Mình phải biết lắng nghe, giao tiếp bằng mắt, sử dụng nụ cười để làm ngôn ngữ giao tiếp, chú ý trang phục phù hợp, chỉnh tề, dáng đứng thẳng, nói năng tự tin khi tiếp cận khách hàng. Luôn đặt câu “Khách hàng luôn đúng” làm nền tảng trong giao tiếp. Đồng thời, phải đưa ra những giảp pháp, cũng như nhiều sự lựa chọn khác nhau để khách hàng có cơ hội so sánh. Nó sẽ giúp khách hàng có cơ hội cân, đong, đo, đếm… tìm ra được những tiện ích khi họ sử dụng sản phẩm. ;)

Bốn, Tuyệt đối không nói quá nhiều về sản phẩm cũng như công ty của bạn. Tránh tuyệt đối nói xấu đối thủ cạnh tranh. Luôn đề cao tính năng tiện ích sản phẩm của mình, nên có thái độ nhiệt tình quan tâm đến từng chi tiết nhỏ, hướng dẫn khách hành từng bước một nhằm khơi dậy niềm cảm hứng cho khách hàng. Như vậy vô hình dung mình đã cho khách hàng thấy sản phẩm vượt hơn sản phẩm của đối thủ. ^_^

Năm,  Đối với những khách hàng lần đầu tiên sử dụng sản phẩm cũng như lần đầu tiên sử dụng lọai sản phẩm mà công ty và đối thủ cạnh tranh kinh doanh, ta nên có sự quan tâm đặc biệt. Hướng dẫn cẩn thận, kiên trì lắng nghe và nên kiểm tra xem khách hàng có hài lòng hay gặp trục trặc gì không. Lưu ý, mình luôn phải lưu lại những thông tin cần thiết về khách hàng, để có kế hoạch chăm sóc khách hàng định kỳ sau khi bán hàng. $_$

Sáu, Nếu thực sự mong muốn trở thành một người bán hàng giỏi, trở thành một chuyên gia bán hàng hàng đầu. Bạn phải xác định được công việc bán hàng là một nghề có tính nghệ thuật cao. Đòi hỏi phải có sự ứng xử năng động, tư duy sáng tạo kết hợp với sự thông minh và lòng kiên nhẫn. Có như vậy, bạn mới có nhiệt huyết trong công việc. Mọi cố gắng đều được đền đáp không sớm thì muộn! ^_^

"Bán hàng là một nghệ thuật"

Bàn về vấn đề ký quỹ trong bán hàng đa cấp

Những năm gần đây, bán hàng đa cấp không những gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội mà còn tạo ra nhiều vấn đề cho các cơ quan quản lý nhà nước. Hiện chỉ có Nghị định 110 ngày 24/8/2005 và Thông tư 19 ngày 8/11/2005 quy định đầy đủ nhất về quản lý hoạt động này. Cả hai văn bản trên đều đã được thực thi gần 8 năm, bộc lộ nhiều bất cập và không đáp ứng được sự phát triển nhanh chóng của ngành.
Xuất phát từ những khó khăn trên, Bộ Công Thương cho biết vừa xây dựng xong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 110 ngày 24/8/2005 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.
Bàn về vấn đề ký quỹ trong bán hàng đa cấp
MB24 là một trong những trường hợp làm xấu hình ảnh bán hàng đa cấp
Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp sẽ được giao cho Bộ Công Thương thay vì các Sở như quy định trước đây. Giấy chứng nhận cấp lần đầu có thời hạn 5 năm, sau đó doanh nghiệp được gia hạn nhiều lần, mỗi lần 5 năm.

Bên cạnh đó, hiện có hai ý kiến khác nhau liên quan đến quy định về vốn pháp định của doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Ý kiến thứ nhất cho rằng cần quy định mức vốn pháp định 10 tỷ đồng nhằm đảm bảo khả năng tài chính của doanh nghiệp trong việc xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức mạng lưới một cách bền vững và hiệu quả. Song, cũng có ý kiến nhận định việc quy định mức vốn pháp định là 10 tỷ đồng sẽ hạn chế sự tham gia thị trường của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo Bộ Công Thương ý kiến thứ nhất sẽ hợp lý hơn bởi 10 tỷ đồng không phải quá lớn với một doanh nghiệp bán hàng đa cấp khi tính đến đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng mạng lưới cũng như tích trữ hàng hóa phục vụ phân phối.
Tiền ký quỹ là khoản đảm bảo cho việc thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp đối với nhà nước, người tham gia và người tiêu dùng khi doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấm dứt hoạt động.
Liên quan đến quy định về tiền ký quỹ của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, cũng có hai phương án được đưa ra. Một phía cho rằng cần phải tăng giá trị ký quỹ từ một lên 5 tỷ đồng, cân nhắc giữa rủi ro hệ thống mạng lưới bán hàng đa cấp và gánh nặng tài chính của doanh nghiệp.

Phía khác lại đề xuất cần quy định giá trị ký quỹ tương ứng với doanh thu của doanh nghiệp nhằm đảm bảo khả năng thanh toán trong trường hợp phát sinh các rủi ro hệ thống.
Trước những ý kiến trên, Bộ Công Thương cho biết đang tiếp cận theo hướng thứ nhất bởi trên thực tế, một số doanh nghiệp có doanh thu lên tới hàng nghìn tỷ đồng trong khi phần còn lại chỉ ở mức 10 tỷ đồng, nếu quy định giá trị ký quỹ dựa trên doanh thu sẽ tạo ra sự chênh lệch rất lớn trong yêu cầu ký quỹ giữa các doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng quy định doanh nghiệp bán hàng đa cấp chỉ được tạm ngừng hoạt động không quá 12 tháng. Quá thời hạn này, doanh nghiệp sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp. Khi tạm ngừng hoạt động, doanh nghiệp phải hoàn thành toàn bộ các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp.

Đồng thời, mỗi khi tổ chức các hoạt động hội nghị, hội thảo, đào tạo liên quan tới hàng hóa bán hàng đa cấp, giới thiệu cơ hội kinh doanh và kỹ năng kinh doanh ở bên ngoài trụ sở, doanh nghiệp phải thông báo cho Sở Công Thương nơi tổ chức các hoạt động đó. Người tham gia bán hàng đa cấp cũng không phải trả phí cho các hoạt động đào tạo, ngoại trừ chi phí hợp lý để mua tài liệu đào tạo.

Một số hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp cũng được nêu trong dự thảo như không cho phép kinh doanh đa cấp đối với dịch vụ trừ trường hợp pháp luật cho phép; cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp ký nhiều hợp đồng với cùng một người bán hàng; cấm mua bán hoặc chuyển giao mạng lưới trừ các trường hợp tập trung kinh tế và cấm doanh nghiệp xúi giục hoặc tiếp tay cho người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện các hành vi bị cấm...
Trích nguồn từ: Vnexpress

Bí quyết bán hàng thành công mà không cần quảng cáo

Trong khi các đối thủ chọn cách gia nhập thị trường bằng những chiến dịch quảng cáo rầm rộ, ngay từ ngày đầu, nhà sáng lập của hãng đồ lót Spanx, tỉ phú Sara Blakely cùng CEO của mình là Laurie Ann Goldman đã kiên trì với định hướng không chi tiền cho quảng cáo. Vậy bí quyết nào giúp công ty này có mạng lưới phân phối 11.500 cửa hàng và hiện diện tại 40 quốc gia với hơn 6 triệu khách hàng chỉ sau hơn 10 năm thành lập?
Bí quyết bán hàng không cần quảng cáo của tỷ phú đồ lót
Spanx không quảng cáo mà để khách hàng tự nói về mình
1. Quảng cáo truyền miệng là tốt nhất
Ngay từ khi Blakely còn bán các sản phẩm từ căn hộ của mình, quảng cáo đã không phải ưu tiên hàng đầu đơn giản bởi chi phí quá cao. Và đến nay, dù công ty đủ tiền để mua hết các bảng điện tử tại quảng trường Thời Đại, CEO Goldman vẫn khẳng định sẽ không quảng cáo.
“Từ những ngày đầu chúng tôi luôn chỉ hoạt động bằng vốn sẵn có. Chúng tôi chỉ chi tiền cho những thứ làm ra tiền trong khi quảng cáo thật bí hiểm, bạn không thể thực sự đo đếm được hiệu quả sẽ thu về vậy nên chúng tôi không bỏ tiền vào đó.
Sức mạnh của việc những người phụ nữ khám phá ra sản phẩm của bạn từ những người phụ nữ khác là chiến thuật tốt hơn nhiều. Người dì sẽ mách cho cháu, những người bạn cùng trường sẽ rỉ tai nhạu. Khi họ nói với nhau rằng “nhìn này, thấy lưng tôi không, không hề hằn vết”, điều đó có sức ảnh hưởng rất lớn. Hãy cứ nhìn xem các mạng xã hội đang trở nên mạnh mẽ ra sao. Người ta luôn tin những lời khuyên”, Goldman khẳng định.
Hiệu quả của quảng cáo truyền miệng được thấy ngay tại gian hàng của Spanx ở siêu thị nổi tiếng Bloomingdale ở New York. Một nữ sinh viên hơn 20 tuổi đã ghé vào chỉ vì thấy bạn cùng lớp yoga có vòng ba hoàn toàn nhẵn mịn, không bị hằn vết quần lót ra ngoài nhờ mặc chiếc “Power Pants” giá 118 USD của Spanx. Một bà cụ với kiểu tóc của Margaret Thatcher đã được cháu gái đưa đến để thử sản phẩm tất quần cổ điển của Spanx, vẫn được ưa chuộng sau 12 năm ra mắt.
Bí quyết bán hàng không cần quảng cáo của tỷ phú đồ lót
Bao bì của Spanx đơn giản nhưng nổi bật
2. Hãy để bao bì lên tiếng
Một điểm khác biệt nữa của Spanx từ những ngày đầu đó là bao bì màu đỏ rực rỡ kèm những hình vẽ hoạt họa. Đây chính là đặc điểm giúp họ khác biệt so với các đối thủ vốn thường dùng các gam màu trung tính nhờn nhợt và ảnh người mẫu bắt mắt nhưng quá nhàm. Blakely hiểu rằng khi không quảng cáo, cô cần phải thu hút khách hàng ngay bằng màu sắc kệ hàng của mình.
Ngoài ra, nội dung quảng cáo cũng rất khác biệt. “Tôi viết lên trên bao bì những lời mà tôi sẽ nói với bạn gái của mình”, Blakely nói. Thay vì nói “Đây là sản phẩm mỏng, nhẹ nhất trong các sản phẩm mỏng nhẹ”, tôi chỉ nói: “Nó sẽ khiến vòng 3 của bạn dễ coi hơn”.
Bên cạnh đó, các sản phẩm của Spanx cũng có những cái tên rất dễ thương như Bra-llelujah hay Tight-End Tights kèm theo những dòng chữ vui nhộn. Ví dụ như trên bao bì sản phẩm tạo dáng dành cho cô dâu muốn bo gọn vòng 3 có thêm dòng chữ: “Khi bạn nghĩ rằng mọi người đang nhìn vào đoàn tàu của mình, họ thực ra lại nhìn vào phòng của ông gác tàu”.
3. Hiệu ứng từ người nổi tiếng
Trong quá trình phát triển thương hiệu, một may mắn lớn với Blakely đó chính là việc nữ hoàng truyền hình Mỹ Oprah Winfrey tuyên bố Spanx chính là một trong những sản phẩm yêu thích của mình trong buổi gặp gỡ thường niên với khán giả. Dù vậy để có được may mắn này Blakely cũng đã phải nỗ lực nhắm tới những phụ nữ nổi tiếng, những người sẵn sàng nói về vóc dáng cơ thể.
Bí quyết bán hàng không cần quảng cáo của tỷ phú đồ lót
Blakeley đã thành công với chiến thuật nhắm vào người nổi tiếng
Blakely đã gửi tặng những giỏ sản phẩm của mình tới nhà tạo mẫu và hóa trang của Winfrey trong nhiều năm, ngay từ thời điểm cô vẫn còn là nhân viên bán máy fax. Và Winfrey người kinh niên lo lắng về chuyện tăng cân, giảm cân, đã cảm thấy thoải mái khi mặc đồ của Spanx. Và khi cô tuyên bố ưa thích sản phẩm này, đó không khác nào một sự xác nhận về chất lượng với giới truyền thông và sau đó là với khách hàng.
“Trong vòng 5-10 ngày sau đó, có tới 30.000 người đã đặt mua Spanx”, Blakely tiết lộ. Và đến nay, chỉ một câu nói của Winfrey trong chương trình đó vẫn đang đem về khoảng 20.000 sản phẩm cho công ty. “Cô ấy đã nói với cả thế giới về nó. Và mọi người đều nói tôi muốn có thứ Oprah đã nói đến. Với tôi Oprah chính là người đã đưa Spanx lên bệ phóng”.
Nhưng cũng phải đến năm 2003 Spanx mới trở nên nổi tiếng với các fan Hollywood khi các diễn viên ca ngợi các sản phẩm đồ lót của công ty tại lễ trao giải Oscar. Lời khen đầu tiên từ diễn viên hạng A chính là Gwyneth Paltrow. Trước các phóng viên trên tham đỏ cô khẳng định chính Spanx giúp thân hình cô sau khi sinh trông gọn gàng hơn. “Đó chính là lúc cửa xả lũ mở ra”, Blakely miêu tả. “Đã có Oprah, Brooke Shields, Julia Roberts và Winslet lên tiếng”. Kể từ đó việc đưa Spanx tới tay các ngôi sao màn bạc là ưu tiên hàng đầu.
Một nhóm 4 người tại tổng hành dinh của Spanx ở Atlanta được giao nhiệm vụ chỉ tập trung để những ngôi sao chương trình truyền hình thực tế như Kim Kardashian hay nhà tạo mẫu cho các ngôi sao Rachel Zoe được tặng đủ sản phẩm để dùng cả tuần. Chính nhờ những chiến dịch PR đúng đối tượng như vậy, Spanx nhanh chóng trở thành lựa chọn của mọi phụ nữ mà không tốn một đồng cho các quảng cáo.
Thanh Tùng
Theo Forbes
Trích nguồn: Dân trí

 
Ky nang ban hang ky-nang-ban-hang
10 10 1125 (c) by
Google Chiêu Thức Bán Hàng